Gần đây, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có văn bản số 4971/EVN-KD ngày 23/7/2020 đề nghị Bộ Công Thương và Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo hướng dẫn xử lý vướng mắc về việc phân biệt giữa hệ thống điện mặt trời mái nhà và điện mặt trời mặt đất nối lưới. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là một trong số nhiều vướng mắc liên quan đến điện mặt trời ( ĐMT ) mái nhà, do đó đến ngày 10/8/2020, EVN tiếp tục có văn bản số 5398/EVN-KD đề nghị Bộ Công Thương hướng dẫn, giải quyết vướng mắc đối với các hệ thống ĐMT mái nhà.
- EVN HCMC Triển khai mua bán điện mặt trời mái nhà với khách hàng
- Sơ đồ và nguyên lý pin mặt trời hay pin quang điện, tế bào quang điện
- Giá điện mặt trời ở trang trại nông nghiệp công nghệ cao được tính như thế nào?
Các vướng mắc cụ thể được nêu trong văn bản 4971/EVN-KD :
Trong bối cảnh phát triển năng lượng tái tạo, điện mặt trời mái nhà đang được quan tâm đặc biệt. Tuy nhiên, việc triển khai các dự án này còn gặp nhiều khó khăn về mặt pháp lý và kỹ thuật. Dưới đây là một số vướng mắc cụ thể được nêu trong văn bản 4971/EVN-KD:
1. Phân biệt dự án điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN), điện mặt trời (ĐMT) nối lưới:
– Vướng mắc lớn hiện nay là định nghĩa về công trình xây dựng và cơ sở để xác định là loại hình ĐMTMN: trường hợp các công trình xây dựng dân dụng, nhà xưởng có sẵn (trụ sở, nhà máy, trường học, trung tâm thương mại, khu công nghiệp…) thì đảm bảo quy định ở Quyết định 13/2020/QĐ-TTg, tuy nhiên, hiện nay nhiều dự án ĐMT có công suất dưới 01 MW thực hiện theo mô hình trang trại nông nghiệp thì cơ sở để xác định có phải là ĐMTMN chưa rõ ràng và chưa có hướng dẫn cụ thể từ các cơ quan chức năng. Điều này gây khó khăn trong việc áp dụng các chính sách ESS (Hệ thống lưu trữ năng lượng) và ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) cho các dự án này.
- Giá điện năng lượng mặt trời bán cho EVN
- Evn hướng dẫn giải quyết vướng mắc về điện mặt trời trên mái nhà
- Thứ trưởng Bộ Công Thương giải đáp thắc mắc về điện mặt trời áp mái
– Việc xác định “tấm pin quang điện lắp đặt trên mái nhà” theo Quyết định 13/2020/QĐ-TTg cũng gặp khó khăn do hình thức “mái nhà” rất đa dạng về hình thức tấm mái (mái tôn, mái nhựa, tấm lấy sáng, bạt nilon, lưới hoặc bản thân tấm pin thay thế mái nhà…), cách thức lợp mái (trên/dưới xà gồ…) trong khi các quy định để xác định thế nào là mái nhà chưa cụ thể. Nhiều dự án lắp đặt trên khung giá đỡ nằm trên đất vườn, đất nông nghiệp theo mô hình kinh tế trang trại, có mục đích chính là để sản xuất ĐMT nhằm hưởng giá bán điện dành cho ĐMTMN. Một số công trình dùng chính tấm pin làm mái che và lắp đặt cách nhau một khoảng hở để lấy ánh sáng cho phù hợp với vật nuôi, cây trồng bên dưới, sau đó có lắp bổ sung các tấm lợp bên dưới xà gồ để được công nhận là ĐMTMN. Điều này cũng ảnh hưởng đến việc áp dụng các hợp đồng PPA (Hợp đồng mua bán điện) và REC (Chứng chỉ năng lượng tái tạo) cho các dự án này.
Do các hướng dẫn để xác định là dự án ĐMTMN chưa rõ ràng như trên, các Tổng công ty Điện lực/Công ty Điện lực (TCTĐL/CTĐL) rất khó khăn trong việc xác định để áp dụng đúng giá mua bán điện theo Quyết định 13/2020/QĐ-TTg. Điều này cũng gây khó khăn trong việc triển khai các dịch vụ EPC (Thiết kế, Mua sắm và Xây dựng) và O&M (Vận hành và Bảo trì) cho các dự án ĐMTMN.
1. Thực tế có một số hệ thống ĐMTMN được đầu tư theo cụm có tổng công suất trên 01 MW (mỗi dự án < 01 MW) tại cùng 01 địa điểm (trên cùng một mảnh đất hoặc mái nhà khu công nghiệp) của 01 chủ đầu tư và đấu nối tại 01 điểm hoặc nhiều điểm. Trường hợp này có được xem là ĐMTMN để ký hợp đồng mua bán điện với chủ đầu tư không và có cần Giấy phép hoạt động điện lực không?
2. Trường hợp một chủ đầu tư có nhu cầu mua lại cụm hệ thống ĐMTMN nằm liền kề nhau trên cùng mảnh đất, có tổng công suất trên 01 MW. Vậy sau khi chuyển nhượng, chủ đầu tư có phải bổ sung Giấy phép hoạt động điện lực không?
3. Đối với trường hợp chủ đầu tư tận dụng mái nhà của văn phòng làm việc, nhà điều hành, nhà bếp, nhà nghỉ, nhà để xe của nhân viên, nhà xưởng, nhà kho chứa vật liệu,… trong khuôn viên dự án ĐMT, nhà máy thủy điện, nhiệt điện để đầu tư năng lượng mặt trời mái nhà và đề nghị lắp công tơ riêng, ký hợp đồng mua điện cho các phần lắp thêm như hệ thống ĐMTMN. Trường hợp này có được thực hiện mua bán điện riêng không?
4. Kinh doanh bán ĐMT có phải thuộc danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện không và cần phải làm thủ tục bổ sung đăng ký ngành nghề kinh doanh theo quy định Luật Đầu tư hiện hành không?
5. Quy định khác nhau của các địa phương về quản lý thuế, hóa đơn với các đối tượng không phải doanh nghiệp (hộ dân, công sở, trường học…); về quản lý xây dựng, đất đai… cũng gây lúng túng cho các CTĐL khi thực hiện các hướng dẫn về ĐMTMN, ví dụ:
- Phòng Quản lý đô thị thuộc UBND Quận Tân Phú – TP. Hồ Chí Minh không cho phát triển ĐMTMN trên các công trình nhà ở riêng lẻ trong khi chờ Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh hướng dẫn, quy định về xây dựng và an toàn của hệ thống ĐMTMN.
- Sở Xây dựng tỉnh Hậu Giang yêu cầu các hệ thống ĐMTMN trên các nhà xưởng khu công nghiệp phải có thẩm tra phê duyệt thiết kế.
- Ban Quản lý (BQL) các khu công nghiệp tỉnh Đắk Nông, Khánh Hòa yêu cầu báo cáo xin ý kiến BQL trước khi thỏa thuận đấu nối hoặc ký hợp đồng mua bán điện của các dự án ĐMTMN trong khu công nghiệp;
- UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu Công ty Điện lực chỉ thoả thuận với các hệ thống ĐMTMN khi đã có điểm đấu nối hiện hữu tại thời điểm thỏa thuận. Tại cụm có 2 công trình trở lên thì khi thỏa thuận đấu nối cho công trình thứ 2 trở đi phải có cột điện hiện hữu của công trình trước đó.
7. Vướng mắc về kỹ thuật:
– Thông tư 39/2015/TT-BCT và Thông tư 30/2019/TT-BCT chỉ quy định yêu cầu kỹ thuật đối với nhà máy ĐMT đấu nối lưới điện trung áp trở lên và hệ thống ĐMT đấu nối lưới điện hạ áp, chưa có quy định yêu cầu kỹ thuật đối với hệ thống ĐMTMN đấu nối lưới điện trung áp. Nếu các hệ thống ĐMTMN đấu nối lưới điện trung áp phải áp dụng yêu cầu kỹ thuật đối với nhà máy ĐMT đấu nối vào lưới điện trung áp trở lên theo các Thông tư nêu trên thì sẽ không khả thi và rất khó khăn cho chủ đầu tư.
– Tiêu chuẩn kỹ thuật về ĐMTMN: Hiện nay chưa có quy định của cơ quan quản lý nhà nước về tiêu chuẩn kỹ thuật đối với các vật tư thiết bị của hệ thống ĐMT để đảm bảo hiệu suất, chất lượng điện năng cũng như quy chuẩn về an toàn cho công trình xây dựng, phòng chống cháy nổ cho hệ thống ĐMTMN.
– Chưa có quy định cụ thể về lắp đặt thiết bị đóng cắt, thiết bị bảo vệ, nối đất, chống sét cho công trình, điều khoản giám sát, ngừng/giảm công suất phát của dự án ĐMTMN theo lệnh của chỉ huy điều độ trong trường hợp sự cố hoặc quá tải lưới điện.
Các kiến nghị từ EVN đối với Bộ Công Thương
Trong bối cảnh phát triển năng lượng tái tạo ở Việt Nam, kiến nghị từ EVN đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng chính sách. Những đề xuất này nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành điện năng lượng mặt trời, đặc biệt là các dự án điện mặt trời mái nhà.
Để thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo ở Việt Nam, nhất là đối với ĐMT mái nhà, EVN kiến nghị và đề xuất Bộ Công Thương một số nội dung sau:
1. Xem xét, hướng dẫn các tiêu chí xác định cụ thể để phân biệt giữa hệ thống điện mặt trời mái nhà và hệ thống ĐMT nối lưới, tạo điều kiện thuận lợi trong việc xác định giá bán điện đối với các hệ thống điện mặt trời theo đúng Quyết định 13/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
2. Các hệ thống ĐMT công suất đến 01 MW, đấu nối vào cấp điện áp dưới 35 kV, có các tấm pin mặt trời lắp trên hệ thống khung giá đỡ (có mái hoặc không có mái), lắp đặt một phần trên mái nhà, một phần trên đất; các hệ thống điện mặt trời lắp trên mái nhà xưởng trong KCN vừa mua điện của EVN để sử dụng vừa bán điện lên lưới của EVN qua máy biến áp 110 kV được ghi nhận là ĐMTMN để khuyến khích tất cả các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, phát triển ĐMTMN và EVN sẽ thực hiện ký hợp đồng, thanh toán tiền mua điện cho các chủ đầu tư theo Quyết định 13/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
3. Đối với mô hình trang trại nông nghiệp kết hợp ĐMT với công suất ≤ 01 MW thì được công nhận là ĐMTMN. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy sản xuất xanh và bảo vệ môi trường trong lĩnh vực nông nghiệp.
4. Đối với các trường hợp trang trại nông nghiệp có lắp đặt ĐMT với tổng công suất > 01 MW, đề nghị Bộ Công Thương hướng dẫn thủ tục, trình tự thực hiện lắp đặt, thoả thuận đấu nối, nghiệm thu an toàn, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường … Điều này sẽ giúp đảm bảo an toàn và hiệu quả cho các công trình năng lượng mặt trời quy mô lớn.
5. Cho phép Tổng Công ty Điện lực/Công ty Điện lực chỉ thỏa thuận đấu nối và ký hợp đồng mua bán điện đối với các hệ thống ĐMTMN mà không gây quá tải trạm biến áp 110 kV khu vực. Điều này sẽ giúp đảm bảo sự ổn định của hệ thống điện và giảm chi phí vận hành.
6. Bổ sung quy định yêu cầu kỹ thuật đối với hệ thống ĐMTMN đấu nối lưới điện trung áp trong các Thông tư 39/2015/TT-BCT và Thông tư 30/2019/TT-BCT cho phù hợp với thực tế, đảm bảo khả thi cho các chủ đầu tư. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc lắp đặt điện năng lượng mặt trời và thúc đẩy xu hướng Make in Vietnam trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.
7. Chỉ đạo các Sở Công Thương thống nhất quy định, tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích các nhà đầu tư tham gia lắp đặt ĐMTMN. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của các dự án điện mặt trời và nhà máy điện mặt trời trên cả nước.
Các nhà đầu tư ĐMT mái nhà rất mong muốn các vướng mắc đã nêu cũng như một số đề xuất kiến nghị của EVN sớm được Bộ Công Thương giải quyết và hướng dẫn cụ thể, ngoài ra cũng phát huy tác dụng tăng cường nguồn điện trong giai đoạn sắp đến, phù hợp với chủ trương khuyến khích của Chính phủ phát triển năng lượng tái tạo. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp như Vũ Phong Energy Group trong việc triển khai các dự án tổng thầu EPC và phát triển các giải pháp lưu trữ năng lượng tiên tiến.
Nguồn EVN