ESG: Nền tảng phát triển bền vững cho các doanh nghiệp.

esg-nen-tang-phat-trien-ben-vung-cho-cac-doanh-nghiep

Thực hành ESG đang trở thành một khái niệm không còn xa lạ đối với các doanh nghiệp trong bối cảnh phát triển bền vững ngày càng được chú trọng. Tuy nhiên, để thực thi chiến lược ESG một cách hiệu quả và mang lại lợi ích thiết thực, các doanh nghiệp vẫn còn nhiều băn khoăn về cách thức triển khai cũng như việc lựa chọn các khung báo cáo phù hợp. Nhằm giải đáp những thắc mắc này, Vũ Phong Energy Group đã thực hiện bài viết tổng quan về thực hành ESG và các khung báo cáo liên quan.

Tổng quan về ESG và các khung báo cáo phổ biến

ESG là viết tắt của Environmental (Môi trường), Social (Xã hội), và Governance (Quản trị doanh nghiệp). Là các bộ tiêu chuẩn đo lường các yếu tố liên quan đến phát triển bền vững cũng như tác động của doanh nghiệp đối với cộng đồng và môi trường. Hiện tại trên thế giới có 1 số bộ khung tiêu chuẩn để các doanh nghiệp có thể căn cứ vào bao gồm: Khung báo cáo của Sáng kiến Báo cáo toàn cầu (GRI), Khung báo cáo của Hội đồng Báo cáo tích hợp quốc tế (IIRC), Khung báo cáo của Hội đồng Báo cáo phát triển bền vững tiêu chuẩn (SASB). Tùy vào bối cảnh của từng doanh nghiệp và khía cạnh cần tập trung mà sẽ có 1 bộ khung tiêu chuẩn phù hợp.

Ví dụ như GRI – Khung ESG phổ biến nhất trong các báo cáo bền vững trên toàn cầu hiện nay, với hơn 160 chính sách trên 60 quốc gia yêu cầu GRI, sẽ tập trung nhiều vào các khía cạnh tác động (impact) của doanh nghiệp lên các phương diện kinh tế, môi trường và con người, bao gồm cả quyền con người. Bô khung này gồm 3 tiêu chuẩn chung cùng 34 chủ đề chi tiết khác nhau.

ESGMột số các khung báo cáo và tiêu chuẩn ESG tiêu biểu (Nguồn: Udemy)

Vì sao ESG quan trọng với các doanh nghiệp

Khi các tiêu chuẩn ESG được thực hiện, doanh nghiệp không chỉ mở rộng cơ hội thị trường mà còn tăng cường uy tín, giảm thiểu rủi ro về pháp lý, tài chính, và danh tiếng. ESG giúp doanh nghiệp khai thác các cơ hội mới và đóng góp tích cực cho xã hội và môi trường, từ đó xây dựng mối quan hệ bền vững cho các bên liên quan.

  • Mở rộng cơ hội thị trường: Các doanh nghiệp thực hành ESG tốt có xu hướng thu hút nhiều khách hàng và nhà đầu tư quan tâm đến phát triển bền vững.
  • Tăng cường uy tín: Thực hiện tốt các tiêu chuẩn ESG đồng nghĩa với việc doanh nghiệp nhất quán trong các cam kết về trách nhiệm xã hội và môi trường.
  • Giảm thiểu rủi ro: Minh bạch và tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn giúp doanh nghiệp tránh được nhiều rủi ro về pháp lý và tài chính.

Cụ thể, như FedEx đã quyết định chuyển đổi 20% phương tiện của mình sang động cơ điện hoặc hybrid, nhờ đó trở nên bền vững hơn và tiết kiệm chi phí nhiên liệu. Tính đến năm 2020, FedEx đã đạt được mục tiêu 20% này, giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu hơn 50 triệu gallon. Hay như 3M – công ty từ lâu đã hiểu rằng việc chủ động xử lý rủi ro môi trường có thể là nguồn lợi thế cạnh tranh. Công ty đã tiết kiệm được 2,2 tỷ USD với chương trình “chi trả cho việc ngăn ngừa ô nhiễm” (3Ps). Ngay từ năm 1975, ngăn chặn ô nhiễm ngay từ đầu bằng cách cải tiến sản phẩm, cải tiến quy trình sản xuất, thiết kế lại thiết bị cũng như tái chế và tái sử dụng chất thải từ sản xuất.

Trong thời gian gần đây, các chiến lược triển khai ESG tại các doanh nghiệp không còn là 1 phần “nên cân nhắc” mà đang dần trở thành 1 phần “phải có” trong chiến lược phát triển. Do các chính sách, quy định liên quan ESG đang phát triển nhanh chóng trên toàn cầu, chính phủ các nước đang ban hành nhiều chính sách nhằm đảm bảo các doanh nghiệp muốn tham gia thị trường của quốc gia mình, buộc phải triển khai các giải pháp bền vững dựa trên 3 khía cạnh ESG. Ví dụ như tại EU, Đã ban hành chỉ thị Báo cáo Phát triển Bền vững của Doanh nghiệp (CSRD), yêu cầu tất cả các công ty lớn và tất cả các công ty đã niêm yết tại EU (ngoại trừ các doanh nghiệp siêu nhỏ đã niêm yết) công bố thông tin về những rủi ro và cơ hội được cho là nảy sinh từ các vấn đề xã hội và môi trường, cũng như về tác động của các hoạt động của doanh nghiệp đối với con người và môi trường.

ESGTình hình triển khai báo cáo ESG tại các khu vực (Nguồn: Udemy)

Triển khai ESG từng bước trong doanh nghiệp

Hiện nay, các doanh nghiệp tại Việt Nam sẽ thực hiện một số hoạt động CSR tự phát, và vẫn chưa lưu tâm đến các chiến lược dài hạn của việc thực hành ESG. Hệ thống đo lường, quản trị dữ liệu của các công ty để thực hiện báo cáo ESG vẫn còn nhiều hạn chế và không theo chuẩn quốc tế. Vì thế, để thực hành ESG dài hạn, các doanh nghiệp cần từng bước xây dựng 1 hệ thống đo lường quản trị dựa trên các khung báo cáo quốc tế đã đề cập ở phần trên.

Việc thực hành ESG tại các doanh nghiệp, thực chất nên được thực hiện từng bước một, dựa trên khả năng và bối cảnh của từng công tỵ. Các doanh nghiệp có thể cân nhắc tập trung từ khía cạnh “Môi Trường” để bắt đầu. Ví dụ như những giải pháp mang tính nội bộ như hạn chế số lượng rác thải nhựa dùng một lần tại doanh nghiệp, hoặc giải pháp điện mặt trời chuyển dịch xanh, giảm phát thải theo phạm vi 2 hướng tới việc Net-Zero theo thời gian phù hợp, do các giải pháp ở khía cạnh môi trường luôn là phần minh bạch và dễ đo lường. Sức ép từ các chính sách như Cơ chế điều chỉnh biên giới Carbon (CBAM), hoặc Đạo luật Cạnh tranh Sạch (Clean Competition Act) lại càng khiến việc chuyển dịch xanh trở nên được ưu tiên hơn bao giờ hết, để các doanh nghiệp có thể xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường quốc tế.

Cụ thể, nhà máy NGK Vinamilk tại Bình Dương là dự án đã đạt trung hòa carbon lượng khí thải theo phạm vi phát thải 1 và 2 vào năm 2022. Trong đó, dự án điện mặt trời mái nhà tại nhà máy với công suất 1MWp do Vũ Phong Energy Group triển khai đã góp phần giảm phát thải.

ESGĐiện mặt trời tại Nhà máy nước giải khát Việt Nam, Vũ Phong Energy Group thi công lắp đặt

Hành trình tiếp theo

Thực hành ESG và chuẩn hóa các hành động dựa trên các bộ khung như GRI, CDP sẽ là 1 phần xu hướng khó lòng thay đổi trong thời gian sắp tới. Trong đó, bên cạnh việc triển khai các hệ thống năng lượng tái tạo – như 1 phần rất quan trọng trong khía cạnh E để giảm khí thải nhà kính, thì những giải pháp cụ thể khác cũng sẽ cần được thực hiện, nhằm phát triển bền vững.

Các doanh nghiệp mức phát thải lớn, có tên trong danh mục của Quyết định 01/2022/QĐ-TTg sẽ tập trung nhiều vào các phần có thể dễ dàng đo đạc và theo dõi một cách minh bạch như khía cạnh “E” qua các hoạt động kỹ thuật như tối ưu hóa năng lượng, xử lý chất thải hoặc thông qua các công cụ tài chính như giao dịch tín chỉ carbon, bù trừ hạn ngạch phát thải sau khi đã đầy đủ dữ liệu kiểm kê phát thải theo Nghị định 06/2022/NĐ-CP Quy định Giảm nhẹ Phát thải Khí nhà kính và Bảo vệ tầng Ô-dôn.

Trong khi đó, các doanh nghiệp khác không nằm trong danh mục, có thể cân nhắc dựa trên tiềm lực của mình để lựa chọn cách thức triển khai ESG phù hợp, hài hòa giữ lợi ích và chi phí bỏ ra, thông qua các hoạt động đơn giản hơn, như đảm bảo quyền lợi người lao động, chính sách cân bằng về giới, việc thúc đẩy đào tạo và phát triển cơ hội nghề nghiệp cho phụ nữ, người khuyết tật, và các cộng đồng bảo thủ. Điều này không chỉ giúp nâng cao uy tín của doanh nghiệp trước công chúng mà còn tạo ra môi trường làm việc tích cực và hấp dẫn cho nhân viên. Việc thực hiện các biện pháp ESG không chỉ mang lại hiệu quả kinh doanh mà còn đóng góp vào sự phát triển bền vững của xã hội và môi trường sống. Đó chính là con đường mà mọi doanh nghiệp cần hướng đến trong tương lai.

Vì thế, song song với việc là đối tác đáng tin cậy cho các doanh nghiệp trong hành trình chuyển dịch năng lượng tái tạo, Vũ Phong Energy Group cùng các công ty thành viên sẽ tiếp tục cùng các doanh nghiệp trên hành trình thúc đẩy xanh hóa, hướng tới Net-Zero theo một lộ trình phù hợp với từng doanh nghiệp, tổ chức.

Cụ thể, VP Carbon (công ty thành viên của Vũ Phong Energy Group) sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn lộ trình, cung cấp các giải pháp Net-Zero và đăng ký, giao dịch các chứng chỉ năng lượng (I-RECs) và tín chỉ carbon (CERs). Tất cả nhằm mục tiêu giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường, tạo ra một tương lai bền vững không chỉ cho doanh nghiệp mà còn cho cả xã hội.

Xem thêm các hoạt động ESG của Vũ Phong Energy Group

Vũ Phong Energy Group

Nhận Ngay Báo Giá

    Tên cá nhân (*)

    Số điện thoại (*)

    Đầu tư doanh nghiệp

    Mã số thuế .

    Email (*)

    Tỉnh thành (*)

    Loại mái (*)

    Diện tích (m²).

    Số tiền muốn đầu tư

    Địa chỉ

    Thông tin


    Hóa đơn tiền điện hàng tháng

    3.500.000 VND/ tháng

    Chúng tôi sẽ giúp gia đình bạn tiết kiệm chi phí điện ngay bây giờ và trong nhiều năm tới.